Hiểu về da - Làm thế nào để biết da bạn thuộc loại da nào?

Ngày nay, khi mà nhu cầu sử dụng mỹ phẩm làm đẹp ngày càng cao, thì việc xác định được da mình thuộc loại da nào rất quan trọng. Bởi vì dựa vào đó, bạn mới có thể lựa chọn chính xác loại mỹ phẩm chăm sóc da nào phù hợp với mình, và có cách chăm sóc, làm đẹp hiệu quả... Vậy câu hỏi đặt ra là :"Bạn đã thực sự hiểu rõ về da của mình chưa???"


Lời khuyên chân thành dành cho các bạn là hãy lắng nghe xem da mình nói gì? Tránh trường hợp phỏng đoán về loại da của mình, rồi sau đó chọn mua những loại mỹ phẩm không phù hợp. Điều này tưởng chừng như đơn giản, nhưng thực ra đây lại là lỗi cơ bản mà các bạn hay mắc phải. Vì không những không đem lại kết quả như mong muốn mà đôi khi nó còn gây tác hại không tốt cho da do lựa chọn phương pháp chăm sóc không đúng cách. Chính vì thế, điều quan trọng đầu tiên khi bạn bắt tay vào công việc làm đẹp cho da, đó là cần phải hiểu rõ da bạn thuộc loại da nào?

Sau đây Perfect Skin R&D sẽ chia sẻ với các bạn về các loại da cơ bản và cách phân biệt từng loại da. Có 5 loại da cơ bản, đó là: Da khô, da thường, da hổn hợp, da dầu (da nhờn), và da nhạy cảm.


Có rất nhiều nguyên nhân ảnh hưởng đến loại da của bạn. Nguyên nhân đầu tiên chính là do di truyền, tức là bạn sở hữu loại da đó do cha mẹ, hay người nào đó trong gia đình có cùng loại da như vậy. Đây là yếu tố không thể thay đổi được, nhưng có thể điều chỉnh, và khắc phục được.
Nguyên nhân thứ hai là do môi trường, thói quen ăn uống, thói quen nghĩ ngơi, xài mỹ phẩm.... tác động đến làn da của bạn. Đây là yếu tố có thể thay đổi và cải thiện được.
Ví dụ như da bạn là loại da thường, nhưng do thói quen ăn nhiều dầu mỡ, làm việc trong môi trường nóng ẩm khiến mồ hôi ra nhiều, sử dụng mỹ phẩm vệ sinh da không đúng cách.... dẫn đến da bạn từ da thường mà biến thành da nhờn. Nhưng bạn vẫn có thể thay đổi được nếu bạn không ăn nhiều dầu mỡ mà uống nhiều nước, ăn nhiều hoa quả và rau xanh, thay đổi môi trường, sử dụng mỹ phẩm đúng cách thì từ da nhờn có thể quay trở lại da thường ban đầu.
Vậy làm thế nào để phân biệt được từng loại da???

I. Da khô: 


Là loại da khô, ráp, hơi sần sùi, hay xuất hiện các vảy nhỏ, thường cảm thấy rát khi rửa mặt, dễ bị nứt nẻ (nhất là khi trời lạnh), và không có độ sáng bóng. Vì tuyến nhờn hoạt động kém nên da thiếu khả năng giữ ẫm tự nhiên, da ít mụn và lỗ chân lông rất nhỏ. Nhưng dễ xuất hiện nếp nhăn, da bị lảo hóa nhanh hơn, và có thể khiến bạn trông già hơn so với tuổi.
Trong da khô, được chia làm 2 loại: đó là da khô do thiếu dầu, và da khô do thiếu nước. 
+ Da khô do thiếu dầu: là loại da được giải thích ở trên
+ Da khô do thiếu nước: là loại da thường, nhưng do bị mất nước do không uống đủ nước, không dưỡng ẩm đúng cách cho da,... nên lâu ngày da biến thành da khô. 

II. Da Thường: 


Nếu bạn sở hữu loại da này thì bạn thật là may mắn. Vì đây là loại da khá lý tưởng, không khô và cũng không bị nhờn, luôn mềm mại, mìn màng, lỗ chân lông nhỏ, co giản tốt, ít nếp nhăn, ít bị mụn. Lúc nào cũng tươi trẻ

III. Da hổn hợp:


Nhìn chung, da hổn hợp là loại da thường bị bóng nhờn ở vùng chữ T (mũi, trán, cằm), và khô ở hai bên má. Nhưng da hổn hợp cũng được chia ra thành 3 loại da khác nhau, cụ thể là:
1. Hổn hợp Thường: giống như da thường, nhưng xuất hiện thêm 1 ít dầu ở 2 bên mũi.
2. Hổn hợp Khô: giống như da khô, nhưng xuất hiện 1 ít dầu ở 1 trong các điểm ở vùng chữ T(hoặc là trán, hoặc mũi, hoặc cằm)
3. Hổn hợp Dầu: Là loại da hổn hợp, bị khô ở 2 bên gò má và có dầu nhiều ở vùng chữ T.

IV: Da Nhờn:


Là loại da luôn có độ bóng dầu. Do tuyến nhờn hoạt động mạnh nên mặt thường xuyên bị nhờn, da có vẻ dày, lỗ chân lông to (nhất là hai bên cánh mũi). Thường thì vào lúc giữa ngày hoặc sau khi rữa mặt vài giờ là da lại căng bóng. 
Loại da này dễ bám bụi, lỗ chân lông to, nên rất dễ bị mụn trứng cá và mụn bọc. Nhưng ưu điểm của da nhờn là có độ đàn hồi rất cao, làm chậm quá trình lảo hóa.

V: Da Nhạy Cảm:


Là loại da mỏng, dễ bị kích ứng, hay bị dị ứng, dễ lên mụn, nổi mẩn đỏ khi tiếp xúc với môi trường, mỹ phẩm,...

VẬY DA CỦA BẠN THUỘC LOẠI DA NÀO???

Có 2 cách cơ bản để giúp bạn tự xác định loại da của mình tại nhà, đó là: Quan sát bằng mắt thường, và Dùng giấy thấm dầu. 
Thời điểm thích hợp để bạn thực hiện là vào buổi sáng, vừa thức dậy, và chưa rữa mặt. Nhưng trước đó, vào buổi tối, bạn phải để mặt mộc đi ngủ mà không được thoa bất kỳ loại mỹ phẩm dưỡng da nào, để tăng thêm độ chính xác.

I. Quan sát bằng mắt thường:
1. Bạn soi gương và thấy mặt mình khô, không có một tí dầu nào trên mặt, có lớp vảy bám trên da, và cảm giác mặt mình bị khô căng. Thì da bạn là loại da khô.
2. Nếu soi gương mà thấy trên mặt mình có rất nhiều dầu, phủ đều cả khuôn mặt, cảm thấy da căng bóng, lỗ chân lông nở to. Thì da bạn là loại da nhờn.
3. Nếu bạn thấy mặt bị bóng dầu ở vùng chữ T (trán, mũi, cằm), lổ chân lông to ở 2 bên cánh mũi. Và bị khô ở 2 bên má. Thì da bạn là loại da hổn hợp. 
Còn nếu chỉ thấy bóng dầu ở trên trán; hoặc mũi; hoặc cằm, và 2 bên má khô thì da bạn là da hổn hợp khô. Hoặc chỉ bị dầu ở 2 bên cánh mũi thôi, và những vùng còn lại là bình thường thì da bạn là hổn hợp thường.
4. Nếu trên mặt chỉ thấy xuất hiện 1 ít nhờn, sờ vào thấy mềm, mịn. Thì da bạn là da thường
5. Soi gương nhưng thấy da rất mỏng, có thể nhìn thấy được các đường gân máu bên trong. Hay bị nổi mẩn đỏ trên da, hay dùng ngón tay ấn nhẹ lên mặt mà xuất hiện vết đỏ. Thì da bạn là da nhạy cảm.

 II. Dùng giấy thấm dầu:
Lấy 4 miếng giấy thấm dầu, đặt lên 4 điểm trên khuôn mặt: trán, 2 bên mũi, cằm
1. Nếu không có dầu thấm lên giấy, tức da bạn là da khô.
2. Nếu dầu dính trên tất cả 4 tờ giấy, da bạn là da nhờn.
3. Nếu 2 tờ dính dầu, 2 tờ không, da bạn là da hổn hợp.
4. Nếu cả 4 tờ chỉ dính một ít dầu, da bạn là da thường.

Đó là tất cả những chia sẻ của mình về cách phân biệt từng loại da, giúp các bạn xác định được da của mình. Để hiểu hơn về da, và yêu thương da nhiều hơn. Bởi hiểu được làn da của bạn là bước quan trọng đầu tiên trong cuộc hành trình làm đẹp của bạn. Và sau khi các bạn đã hiểu được da mình như thế nào rồi thì trong bài sau mình sẽ chia sẻ thêm về cách chăm sóc da sao cho phù hợp với từng loại da. Và cách sử dụng mỹ phẩm chăm sóc da như thế nào cho hiệu quả.... 

Perfect Skin R&D

Chia sẻ:

Bài viết cùng danh mục:

Viết Bình luận